Đố vui có thưởng.

Thảo luận trong 'Tem Đông Dương (Indochine) 1889-1945' bắt đầu bởi congacon, 2 Tháng tám 2008.

  1. congacon

    congacon Temviet CTO

    Bài viết:
    966
    Đã được thích:
    92
    Để cho các bạn trẽ có dịp học hỏi và tìm hiểu thêm về Lịch Sử Bưu Chính trong dòng tem Đông Dương (tem Indochine ) bác Gà xin giới thiệu hai bì thư trong dòng tem trên và mời các bạn tham gia chủ đề này với những lời giải thích về hai bì thư trong hình scans dưới đây.
    Lời giải thích nào hay nhất chính xác nhất sẽ có một phần thưởng cũng là một bì thư với tem Indochine , chủ đề này sẽ kéo dài một tuần lể và bác Gà sẽ mời bác Trâu tiếp tay bác Gà chọn bài giải thích hay nhất. Những bạn tham gia viết bài giải thích về hai bì thư trên cũng được bác Gà gởi tặng một tấm Postal Card của Bưu Chính Mỹ phát hành trước năm 1935 và sẽ mang dấu nhật ấn ngày 8-8-2008 gởi về địa chỉ của các bạn tham gia chủ đề này.


    Hình scans của 2 bì thư (mặt trước và mặt sau).

    Scan20549.JPG

    Scan20550.JPG

    Scan20557.JPG

    Scan20561.JPG

    Phần thưởng cho bài giải thích hay nhất.

    Scan20563.JPG

    Postal Card cho các bạn tham gia viết bài , xin chọn một trong hai loại dưới đây.

    Scan20521.JPG

    Scan20523.JPG


    Bác Gà cố gắng tìm những con tem đẹp để dán lên tờ Postal Card như hình dưới đây.

    Scan20536.JPG


    Scan20549.JPG Scan20550.JPG Scan20557.JPG Scan20561.JPG Scan20563.JPG Scan20521.JPG Scan20523.JPG Scan20536.JPG
     
  2. Bình Luận Bằng Facebook

  3. vnmission

    vnmission Temviet quý hiếm

    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    63
    Câu hỏi khó quá, vì chỉ dành cho những người chuyên sưu tập phong bì chuyến bay đầu tiên. Tôi là một người ngoại đạo, tuy vậy cũng xin được đóng góp vài ý:

    Quảng Châu Loan (Vịnh Quảng Châu, người tây phiên âm là Kouang-Tche Wan, hay Kouang-Tchéou-Wan, Kwangchowan…) là vùng đất rộng 842 km2 của người Tàu nhượng cho người Pháp từ 27/5/1898 đến tháng 28/2/1946 (không kể thời gian Nhật tạm chiếm từ tháng 2/1943 – 9/1945). Lãnh thổ này thuộc tỉnh Quảng Đông, nằm ở phía Đông Nam bán đảo Lôi Châu (Leizhou), một vị trí chiến lược ở ngay phía Bắc đảo Hải Nam. Người Pháp phải dành bằng được lãnh thổ này để đối trọng với ảnh hưởng của người Anh ở Hồng Kông và người Bồ ở Macau, mặc dù về mặt thương mại lãnh thổ này không có ý nghĩa thực sự quan trọng.

    Sau khi tuyến đường sắt nối với Hà Nội được xây dựng vào năm 1910 đã giúp cho Côn Minh phát triển vượt bậc, vào khoảng những năm 1920s người Pháp từng có ý định xây dựng đường sắt nối Quảng Châu Loan với các vùng khác, nhưng bị dân địa phương phản đối do họ bị mất đất. Vì vậy liên lạc bưu chính của 266 người Pháp và 4 người Âu khác tại đây với thế giới chủ yếu thông qua đường biển. Mãi cho tới tháng 7/1939, vận tải đường không mới được chính thức thiết lập.

    Hai chiếc phong bì trên rõ ràng được chuyên chở trên chuyến bay đầu tiên nối Fort Bayaro, thủ phủ Quảng Châu Loan, với Hà Nội. Đối với Fort Bayaro lúc đó, Hà Nội là địa điểm quan trọng nhất, vì Quảng Châu Loan được người Pháp đặt dưới sự cai trị trực tiếp về mặt hành chính của Công sứ Bắc Kỳ (Résident supérieur du Tonkin). Điểm đáng lưu ý là chuyến bay nối Hà Nội với Fort Bayaro chỉ mất khoảng 2 giờ, nên dấu hủy cả lúc đi và lúc đến đều trong cùng một ngày 26/7. Tuy vậy, nhiều khả năng chuyến bay đầu tiên này do 2 chiếc máy bay khác nhau thực hiện, chuyến Hà Nội - Fort Bayaro xuất phát trước (dấu hủy Hà Nội lúc 4:35, dấu đến Fort Bayaro lúc 16:30), chuyến ngược lại thực hiện sau (dấu hủy Fort Bayaro lúc 11:30, dấu đến Hà Nội lúc 19:30 – lúc đó hai thành phố này đều ở cùng một múi giờ). Tuy vậy, không loại trừ khả năng (mặc dù không lớn) là chuyến bay Hà Nội - Fort Bayaro khởi hành vào khoảng 14:00, đến nơi lúc 16:00, và chính chiếc máy bay này rời Fort Bayaro lúc 17:00, trở lại Hà Nội lúc 19:00. Nếu đúng trường hợp này, cần phải có ít nhất 2 người tham gia, và bì thư gửi từ Fort Bayaro phải do người thứ hai xin dấu hủỵ

    Tôi suy luận như vậy vì 2 bì thư giống hệt nhau, là loại in riêng cho Air France, và người nhận cũng là một, đó là ông Martin, nhân viên của Air France. Nhiều khả năng người làm 2 bì thư này chính là ông Martin!

    Từ năm 1898 và ít nhất cho tới năm 1939, tại Quảng Châu Loan người Pháp cho sử dụng tem Đông Dương có in đè chữ “Kouang-Tchéou” và không có bất kỳ loại tem bưu chính nào khác (trong đó trước năm 1906 in đè giá tiền bằng tiếng Tàu, sau đó giữ nguyên giá cước của tem Đông Dương). Cước phí gửi thư máy bay lúc đó rõ ràng là 11c, tem được dán trên 2 bì thư phản ánh rất rõ cước phí tối thiểu này. Năm 1939, Quảng Châu Loan bắt đầu sử dụng một loại tem mà người Pháp cho in riêng (semipostal stamps), dù chính thức không phải là tem bưu chính.


    Thời đó, ngoài Quảng Châu Loan, người Pháp còn một số nhượng địa khác tại Trung Quốc (Canton, Hoi-Hao, Mong-Tseu, Pakhoi, Tchongking và Yunnanfu), các lãnh thổ này đều dùng tem Đông Dương in đè để sử dụng. Điều đáng lưu ý là tất cả các lãnh thổ này đều được đặt dưới sự cai quản của Công sứ Bắc Kỳ, bản thân người này lại dưới quyền Toàn quyền Đông Dương.

    Tương truyền có một lần gặp Cụ Hồ Chí Minh, ông Mao Trạch Đông có nói: Trung Quốc sẵn sàng trả một số tỉnh giáp biên giới (có lẽ gồm cả Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam) cho Việt Nam. Một số nhà sử học sau này nói Quang Trung – Nguyễn Huệ trước đây đã được Nhà Thanh đền bù mấy tỉnh này, nhưng chưa kịp nhận đã qua đời, hơn nữa nhiều vùng tại lưỡng Quảng và Vân Nam một thời gian dài trước đây đã được đặt dưới sự cai quản của Hà Nội. Đương nhiên, Cụ Hồ Chí Minh đã khôn ngoan từ chối. Nhưng đây chỉ là một câu chuyện ngoài lề mà mỗi người ai cũng có thể có ý kiến khác nhau, mong các bạn đừng bình luận ở đây.

    Xin cảm ơn!
     
  4. chimyen

    chimyen Moderator Staff Member

    Bài viết:
    7,306
    Đã được thích:
    198
    Không biết trả lời nhưng vào đây spam có được quà kô bác Gà? hihihi
     
  5. congacon

    congacon Temviet CTO

    Bài viết:
    966
    Đã được thích:
    92
    Như bác Gà đã viết các bạn tham gia chủ đề này đều có quà , các bạn trẽ có dịp học hỏi thêm nhiều kiến thức qua những bài giải thích vô cùng quí báu..nếu các bạn có những điều chưa thông về hai bì thư trên các bạn cũng có thể đặt câu hỏi và hy vọng các tác giả đã viết lời giải thích sẽ có câu trả lời.
     
  6. dammanh

    dammanh Moderator Staff Member

    Bài viết:
    1,706
    Đã được thích:
    320
    Nơi ở:
    hiện nay sinh sống tại balan,thủ đ� v�c s� vi
    các bạn quá giỏi,tôi chỉ có ý kiến là không biết ông martin lúc đó ở đâu,liệu chiếc máy bay có quay về luôn không,theo tôi ông martin ở trên chính chiếc máy bay đó,và ông không chỉ làm 1 bì thư như vậy mà cả 1 tập dầy (bằng chứng là dm cũng có 1 cái cũng gửi ngài martin địa điểm đến là FORT-BAYARD.Theo tôi ông martin sản xuất bì thư này ở nhà ông ta với số lượng không dưới 1 cặp.Bì thư của dm dán tem indochine 11 cent mã số 116 theo cat MICHELL
     
  7. dammanh

    dammanh Moderator Staff Member

    Bài viết:
    1,706
    Đã được thích:
    320
    Nơi ở:
    hiện nay sinh sống tại balan,thủ đ� v�c s� vi
    Về bì thư No 3 theo tôi có sự nhầm lẫn của dấu kỷ niệm về ngày tháng là 6-7 chứ không phải 7-7.Chắc đây là 1 bì thư dị bản.Bác gacon có giới thiệu 1 bì thư khác với dấu kỷ niệm tròn và có hình bản đồ đông dương ,do vậy cung ngày đó có thể có vài người làm bì thư kỷ niêm cung đều gửi cho ngài PONS thuộc hãng AIR FRANCE
     
  8. ecophila

    ecophila Temviet cực kỳ quý hiếm

    Bài viết:
    6,031
    Đã được thích:
    2,449
    Nơi ở:
    Dalat
    anh viết rất hay, nhưng eco cũng nghĩ là 2 bìa thư trên do 1 người làm và cũng là người nhân. Eco còn trẻ, cũng không rõ lắm chuyện này, các Bác, anh, chi... cho eco hỏi điều thắc mắc là: ngày đó, vấn đề thư từ về VNam khá ít và vấn đề người gửi và người nhận (tên, tuổi, địa chỉ) đều phải ghi rõ và đầy đủ thông tin trên thư, vậy sao các bìa này ghi quá đơn giản và khá ít thông tin. vậy nên bìa thư này có cái gì đó đặc biệt ko ạh
    eco cảm ơn!
     
  9. tomiboy

    tomiboy Temviet CTO

    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    0
    cháu cũng cảm ơn bài viết của chú,mong chú giải thích rõ hơn về hai bì thư này được hok ạ:) chắc 2 bì thư này rất đặc biệt vì nó hok ghi địa chỉ hay tên tuổi của người gởi điều này rất khó hỉu vì thư nước ngoài gởi về thường ghi rất rõ mà sao bì này lại hok cóa ,ai bít xin giải thích cho tomi giùm cái được hok ạ ^^!
     
  10. congacon

    congacon Temviet CTO

    Bài viết:
    966
    Đã được thích:
    92
    Để thêm tài liệu cho các bạn sẽ có lời giải thích bác Gà đưa lên một tấm hình của con tem Indochine mang mã số Scott 9 phát hành năm 1900 với dấu nhật ấn ngày 21 tháng 5 năm 1904.

    Bayard.JPG


    Bayard.JPG
     
  11. vnmission

    vnmission Temviet quý hiếm

    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    63
    Cảm ơn thông tin của bác Gà! Tôi là người ngoại đạo, có gì sai rất mong được bác chỉ dùm. Xin nói thật với bác, đa phần thông tin tôi đưa ra ở trên là suy đoán một cách vội vàng.
    Thời đó ngoài tem Indochine có in đè "Kouang-Tchéou" và tem Indochine không có overprint nhw trong hình của bác, có lẽ trên thực tế một số loại tem khác nữa, như tem Trung Quốc, tem dùng chung cho các thuộc địa của Pháp, tem Pháp... cũng đã được sử dụng mà chỉ nhwngx chuyên gia như bác mới biết được!
     
  12. congacon

    congacon Temviet CTO

    Bài viết:
    966
    Đã được thích:
    92
    Bạn vnmission thân , tôi không nghỉ là bạn là người NGOẠI ĐẠO đâu...bài bình luận của bạn vô cùng xuất sắc đúng đến 99.99 phần trăm và tôi cũng nghỉ là sẽ không có một bài giải thích nào nửa trên chủ đề này , có lẽ tôi nên kết thúc lại trong ngày mai để anh em mình bàn qua đề tài khác.Xin mời các bác Dhung , Bảo Khánh , BoBo , Minh số lẽ và các bạn tem khác cho ý kiến thêm để tôi và bác Trâu sẽ đúc kết lại thread này.
     
  13. Dhung

    Dhung Ban quản trị Temviet Staff Member

    Bài viết:
    20,650
    Đã được thích:
    7,569
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Cám ơn Bác Gà đã đưa ra một chủ đế chuyên sâu để anh em anh em có dịp tìm hiêủ về lịch sử tem bưu chính. Hoan nghênh anh vnmission, anh dammanh và các bạn tham gia diễn đàn Temviet rất nhiệt tình đã giúp cho diễn đàn thêm phong phú và chất lượng
     
  14. vnmission

    vnmission Temviet quý hiếm

    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    63
    Xin cảm ơn bác Gà và bác Dhung đã động viên! Tôi thực sự không sưu tập phong bì chuyến bay đầu tiên, không biết gì về các chuyến bay đầu tiên khác, lại càng mù tịt về loại máy bay được sử dụng... vậy rõ ràng là ngoại đạo rồi! Xin đặc biệt cảm ơn bác Gà đưa ra nhiều chủ đề rất hay và thiết thực.
     
  15. congacon

    congacon Temviet CTO

    Bài viết:
    966
    Đã được thích:
    92
    Hôm nay bác Gà kết thúc loạt bài này với phần thưởng cái bì thư FFC Indochine về tay bạn vnmission với bài bình luận độc nhất nhưng cũng đầy đủ nhất. Chúc mừng bạn vnmission....bạn đã nêu lên hầu hết những điểm chánh trong hai bì thư trên , bác Gà không còn gì để nói thêm và xin bạn vnmission cho bác Gà cái địa chỉ của bạn qua tin nhắn để bác Gà gởi đến bạn cái bì thư FFC và một con tem Đông Dương với hàng chữ in đè Pecule.
    Riêng các bạn tham gia chủ đề bác Gà sẽ gởi postal card với dấu nhật ấn 8-8-08 cho các bạn địa chỉ bác Gà đã có đầy đủ chỉ trừ bác dammanh là chưa có (xin bác dammanh cho gấp ).
    Trở lại hai cái bì thư FFC trên và những câu hỏi của các bạn về nhân vật Martin là ai..? Thật sự tên ông Martin chỉ là một nhân vật hư cấu , những bì thư FFC đều như vậy cả không có tên người gởi cũng như tên người nhận đều là không có thật.Những bì thư này được làm hàng loạt và chủ ý chánh là theo chuyến máy bay ngày đầu tiên để đến nơi và lấy con dấu đến sau đó theo chuyến bay trở về ngay.
    Vật phẩm bưu chính liên quan đến Fort Bayard rất hiếm , vật dể tìm nhất là những con tem Indochine in đè hàng chữ kwang-tcheou-wan.Bì thực gởi cũng vô cùng hiếm hoi ít có thấy xuất hiện , bưu ảnh cũng hiếm như vậy.Con tem Indochine với dấu nhật ấn Fort-Bayard mà bác gà đã post cũng làm cho cái túi của bác Gà lủng một lổ khá lớn.

    Một bưu ảnh về Quảng Châu Loan.

    5.JPG

    Một bì thực gởi từ Saigon đi Pháp của một thủy thủ trên chiến hạm nổi tiếng của Hải Quân Pháp , tuần dương hạm LAMOTTE-PICQUET đã viết về cho người nhà với nhũng cuộc hành trình từ Saigon tới vùng đất nhượng địa của Pháp bên Trung Quốc.

    Scan20586.JPG

    Scan20587.JPG

    tho.JPG


    5.JPG Scan20586.JPG Scan20587.JPG tho.JPG
     
  16. vnmission

    vnmission Temviet quý hiếm

    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    63
    Đúng là bể tem mênh mông, không đầu tư tâm sức và thời gian như bác Gà, không thể biết cái gì đến đầu đến đũa. Một lần nữa, xin cảm ơn bác rất nhiều! Mong bác dần dần chia sẻ kinh nghiệm đã tích lũy, để mọi người thấy được cái hay (cũng như cái dở) của "nghiệp" tem mà học hỏi.

    Địa chỉ của vnmission:
    Tat Thanh (Mr)
    8 Khúc Hạo, Ba Đình
    Hà Nội
    Hy vọng bác cũng cho biết địa chỉ của mình, để vnmission tôi mong có dịp cảm tạ.
     
  17. dammanh

    dammanh Moderator Staff Member

    Bài viết:
    1,706
    Đã được thích:
    320
    Nơi ở:
    hiện nay sinh sống tại balan,thủ đ� v�c s� vi
    thu tra loi tu dam manh

    đàm mạnh nợ bác gacon nhiều quá! hy vọng có ngày đền đáp.địa chỉ của dầm mạnh là:
    ĐÀM HIẾU MẠNH-CENTRUM HANDLOWEGO MAXIMUS
    HALA C box 184-185-186 aleje KATOWICKA 62
    NADARZYN 05-830 POLSKA
     
  18. congacon

    congacon Temviet CTO

    Bài viết:
    966
    Đã được thích:
    92
    Cám ơn bạn vnmission đã cho địa chỉ , ngày thứ hai tôi sẽ gởi cái bì thư FFC và con tem Indochine Pecule đến Hà Nội cho bạn.

    Scan20591.JPG


    Scan20591.JPG
     
  19. tomiboy

    tomiboy Temviet CTO

    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    0
    quà của bác gà đã tới cháu xin cảm ơn rất là nhìu:):):) IMG_9512.JPG
    IMG_9513.JPG
    cảm ơn bác gà nhìu nhá^^!
    IMG_9512.JPG IMG_9513.JPG